Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
21/09/2023

Mẹo hay và đơn giản để xử lý keo silicone bị khô

Theo dõi bài viết này để tìm hiểu về lý do tại sao keo silicone bị khô và những mẹo hay để khắc phục và giải quyết vấn đề này một cách đơn giản.

Nội dung bài viết

  • 1. Tìm hiểu về tình trạng keo silicone bị khô
    • 1.1. Hiểu rõ nguyên nhân keo silicone bị khô
    • 1.2. Tầm quan trọng của việc xử lý chất keo silicone bị khô
  • 2. Cách xử lý lớp keo silicone bị khô hiệu quả
    • 2.1. Sử dụng Terpanol Power
    • 2.2. Sử dụng chất tẩy đa năng Ciff
    • 2.3. Sử dụng xăng thơm
    • 2.4. Sử dụng bột giặt
    • 2.5. Hơ nóng với lửa hoặc máy sấy tóc
  • 3. Nguyên tắc bảo quản keo silicone để tránh bị khô
    • 3.1. Không nên để keo tiếp xúc với không khí
    • 3.2. Bảo quản và cất giữ ở nơi có nhiệt độ phù hợp
  • Tổng kết

Hiện nay, chất keo silicone đã trở nên quen thuộc trong ngành xây dựng bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại cho công trình. Loại keo này được dùng làm chất trám trét, kết dính có tính linh hoạt cao và thời gian khô nhanh.

Tuy nhiên việc silicone nhanh khô khi tiếp xúc với không khí cũng khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong quá trình bảo quản. Tình trạng keo silicon bị khô sau khi bảo quản một thời gian đã khiến nhiều người dùng phải lo lắng. Vì vậy hãy cùng thương hiệu Apollo SIlicone tìm hiểu hiểu về tình trạng này và cách xử lý keo silicon bị khô ngay trong bài viết này nhé. 

1. Tìm hiểu về tình trạng keo silicone bị khô

Keo silicone có trạng thái vật lý là chất lỏng, khi tiếp xúc với không khí thì sẽ nhanh chóng đóng rắn. Thời gian khô cũng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố, hãy cùng tìm hiểu nguyên dân dẫn tới tình trạng này của silicone ngay sau đây. 

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng keo silicon bị khô
Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng keo silicon bị khô

1.1. Hiểu rõ nguyên nhân keo silicone bị khô

Việc bảo quản đúng cách loại keo này rất quan trọng vì sau một thời gian lưu trữ bạn còn có thể tái sử dụng để tiết kiệm ngân sách. Sản phẩm keo silicone là chất trám kết dính đa năng, có thể bị khô do sự tác động của nhiều yếu tố môi trường và cả trong quá trình sử dụng. Keo silicon khô trong bao lâu và các nguyên nhân chính khiến keo khô cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Tác động của môi trường

Môi trường bảo quản keo silicone có nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng tới việc keo bị đông cứng lại. Vì vậy nên lựa chọn bảo quản keo tại các kho có mức nhiệt và độ ẩm ổn định sẽ không làm biến chất keo, đảm bảo độ kết dính vẫn tốt khi sử dụng cho lần thi công sau.

Tùy thuộc vào tính chất từng loại keo

Thành phần dung môi cũng ảnh hưởng đến quá trình khô của silicone, do đó các loại keo sử dụng ít dung môi sẽ dễ bị khô hơn các loại khác. Vì vậy khi tìm mua silicone để sử dụng cho công trình của mình, bạn cần tìm hiểu kỹ bảng thành phần để đảm bảo chất lượng của silicone. 

Thời gian bảo quản quá lâu

Khi thi công còn thừa keo, phần lớn mọi người thường sẽ bảo quản chai keo còn dư bằng cách bịt kín lại để sử dụng cho lần tiếp theo. Tuy nhiên nếu đã mở chai silicone và để chất keo tiếp xúc với không khí trong thời gian dài thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng khô cứng. Ngoài ra việc thường xuyên sử dụng để tránh tình trạng keo quá hạn, giảm chất lượng bám dính cũng rất quan trọng. 

1.2. Tầm quan trọng của việc xử lý chất keo silicone bị khô

Việc xử lý chất keo silicone bị khô sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu suất thi công. Nếu khả năng bám dính thấp sẽ có thể ảnh hưởng tới tính an toàn của dự án và cả tính mạng của người thi công, nên việc khắc phục tình trạng keo bị khô cũng đảm bảo an toàn của công trình. Điều này cũng sẽ giúp tối ưu hóa chi phí cho dự án, duy trì chất lượng của sản phẩm và đem tới giá trị cao cả về kinh tế cũng như tính thẩm mỹ.

2. Cách xử lý lớp keo silicone bị khô hiệu quả

Ngoài những cách bảo quản keo silicon đem lại hiệu quả cao thì việc xử lý lớp keo silicone cũ không còn độ bám dính tốt, có thể gây ra nguy hiểm cho dự án của bạn cũng rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những phương pháp để loại bỏ lớp keo silicone bị khô này ngay sau đây nhé!  

Bạn có thể xử lý keo silicone bị khô bằng những chất tẩy rửa mạnh
Bạn có thể xử lý keo silicone bị khô bằng những chất tẩy rửa mạnh

2.1. Sử dụng Terpanol Power

Đây là một loại dung môi nhập khẩu chuyên dùng làm sạch keo silicone bị khô. Tác động hóa học của loại hóa chất này sẽ khiến keo mủn ra, dễ dàng làm sạch. Khi sử dụng này, bạn nên thử sản phẩm trên khu vực nhỏ, không nên dùng trên các loại vật liệu nhựa tái chế, lớp sơn phủ có độ cứng kém.

2.2. Sử dụng chất tẩy đa năng Ciff

Ciff là chất tẩy rửa mạnh, có thể được sử dụng để làm mềm keo silicon bị khô. Bạn có thể dùng dung dịch Ciff lên lớp keo cũ đã khô và để yên trong một thời gian ngắn để loại bỏ lớp keo dễ dàng hơn.

2.3. Sử dụng xăng thơm

Xăng là loại dung môi khá quen thuộc trong việc tẩy rửa đối với tất cả mọi người, nó cũng có thể được sử dụng để làm mềm keo cũ. Khi sử dụng xăng, bạn nên dùng với các khu vực nhỏ để xăng bay hơi nhanh chóng. Trong quá trình tẩy keo, bạn hãy sử dụng găng tay và khẩu trang chuyên dụng bởi mùi xăng có thể gây khó chịu.

2.4. Sử dụng bột giặt

Bột giặt là chất tẩy rửa thường thấy trong mỗi gia đình. Đây cũng là chất tẩy rửa có thể làm sạch keo silicone bám dính trên quần áo. So với các hóa chất khác thì bột giặt có khả năng làm mềm keo kém hơn tuy nhiên chúng lại dễ tìm kiếm, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường.

2.5. Hơ nóng với lửa hoặc máy sấy tóc

Bạn có thể loại bỏ lớp keo silicone đã khô bằng cách hơ qua lửa hoặc dùng máy sấy tóc để nhiệt độ cao làm tan chảy bớt lớp keo cũ khô cứng. Mỗi lần hơ nóng, bạn nên dùng khăn ẩm để lau ngay lớp keo để tránh trường hợp keo bị khô cứng trở lại.

3. Nguyên tắc bảo quản keo silicone để tránh bị khô

Để đảm bảo chất lượng của keo silicone và hạn chế tình trạng keo bị khô trong quá trình bảo quản thì bạn nên thực hiện theo các cách bảo quản keo silicon sau khi dùng được cung cấp ngay dưới đây.

3.1. Không nên để keo tiếp xúc với không khí

Nên tránh để keo tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sau khi đã khui mở và sử dụng. Đậy kín nắp ống keo sau mỗi lần sử dụng để ngăn không khí xâm nhập và tác động vào keo bên trong giúp hạn chế tình trạng keo silicon bị khô.

Sau khi thi công với silicone bạn nên bịt kín ống keo để giữ được chất lượng keo cho lần sau
Sau khi thi công với silicone bạn nên bịt kín ống keo để giữ được chất lượng keo cho lần sau

3.2. Bảo quản và cất giữ ở nơi có nhiệt độ phù hợp

Bạn hãy lưu trữ keo silicone ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có nhiệt độ quá cao hay quá thấp. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản silicone thường từ 10 - 35 độ C, độ ẩm từ 60 - 65%.

Tổng kết

Trong quá trình thi công và sử dụng, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng keo silicon bị khô. Vì tránh ảnh hưởng tới tiến trình dự án và tiết kiệm kinh phí bạn nên tuân thủ nguyên tắc bảo quản keo silicone. Việc áp dụng các phương pháp bảo quản đúng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và đảm bảo dự án được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm những sản phẩm trám trét silicone chất lượng thì có thể tham khảo các sản phẩm của thương hiệu Apollo Silicone, như Apollo Silicone Sealant A300Apollo Silicone Sealant A600,…

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Những lưu ý về cách bảo quản keo silicone trong quá trình thi công
Những lưu ý về cách bảo quản keo silicone trong quá trình thi công
15/09/2023
Các cách bảo quản keo silicone sau khi dùng
Các cách bảo quản keo silicone sau khi dùng
23/09/2023
Hướng dẫn cách bảo quản keo silicone Apollo hiệu quả
Hướng dẫn cách bảo quản keo silicone Apollo hiệu quả
23/09/2023