Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
17/04/2024

Keo silicone bao lâu thì khô? Sự khác biệt về thời gian khô giữa keo silicone trung tính và axit?

Keo silicone đang được chia làm 2 dòng gồm: keo silicone axit và keo silicone trung tính.

Nội dung bài viết

  • 1. So sánh thời gian khô của keo silicone 
    • 1.1 Thời gian khô của chất trám silicone gốc axit
    • 1.2 Thời gian khô của chất trám silicone gốc trung tính
  • 2. Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thời gian khô 
  • 3. Tổng kết

Phụ thuộc vào thành phần, tính chất, thời gian khô và đóng rắn của mỗi loại keo là khác nhau. Vậy, keo silicone bao lâu thì khô? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. So sánh thời gian khô của keo silicone 

Hiện nay chất trám silicone được chia làm hai dòng chính là chất trám silicone gốc trung tính và chất trám silicone gốc axit. Đây là hai dòng keo có nhiều điểm khác biệt về đặc tính, thành phần hóa chất, ứng dụng và đặc biệt thời gian lưu hóa. Khi tiếp xúc với không khí, hai dòng keo silicone này có thời gian khô khác nhau. 

Trên thực tế, thời gian khô bề mặt của chất trám silicone khá ngắn nhưng thời gian để khô hoàn toàn (lưu hóa) thường sau 24h thi công. Sau khi tiếp xúc với không khí, chỉ cần chờ trong khoảng 5 - 15 phút chúng ta sẽ thấy chất keo khô lại và có thể tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. 

Mỗi chất keo sẽ  có thời gian khô khác nhau do thành phần, tính chất, bề mặt thi công và điều kiện thời tiết. Trong một số trường hợp, chất keo silicone có thời gian lưu hóa nhanh, chưa chắc đã là sản phẩm chất lượng tốt. Thời gian khô nhanh, hoàn toàn có thể do thành phần keo có thêm các chất phụ gia, khiến cho chất lượng trám dính, gắn kết cho mối nối bị ảnh hưởng. 

1.1 Thời gian khô của chất trám silicone gốc axit

Thời gian lưu hóa bề mặt của Apollo Silicone A300 là 10-11 phút
Thời gian lưu hóa bề mặt của Apollo Silicone A300 là 10-11 phút

Do thành phần có chứa gốc axit nên chất trám silicone axit có thời gian lưu hóa và khô nhanh hơn dòng keo silicone gốc trung tính. Vậy thời gian khô keo silicon axit là bao lâu? Trung bình, thời gian lưu hóa bề mặt của keo silicone axit cho bề mặt dao động trong khoảng 5-15 phút. Tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ thi công, độ dày của vết trám, mối nối… thời gian khô của keo sẽ lâu hoặc nhanh hơn một chút. 

1.2 Thời gian khô của chất trám silicone gốc trung tính

Thời gian lưu hóa bề mặt của Apollo Silicone A500 khoảng 8 - 12 phút.
Thời gian lưu hóa bề mặt của Apollo Silicone A500 khoảng 8 - 12 phút. 

Keo silicone gốc trung tính, không mùi, thường lưu hóa lâu hơn các dòng keo silicone axit. Thông thường, thời gian khô, lưu hóa bề mặt của keo silicone gốc trung tính với màu trong suốt khoảng 12 phút. Các màu khác sẽ nhanh hơn, dao động trong khoảng 8 phút. 

Ngoài đặc tính của keo, thời gian khô cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, khuyến cáo sau khi trám trét, gắn dính vật liệu, để đảm bảo khả năng kết dính của keo, nên để bề mặt lưu hoá trong khoảng 24 giờ rồi mới đưa vào sử dụng hoàn toàn. 

2. Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thời gian khô 

Keo silicone axit và trung tính có thời gian khô khác nhau
Keo silicone axit và trung tính có thời gian khô khác nhau

Keo silicone bao lâu thì khô? Sở dĩ keo silicone gốc axit và keo silicone gốc trung tính có thời gian khô khác nhau là bởi thành phần và cơ chế khô của từng loại keo. 

Đối với keo silicone trung tính, cơ chế khô diễn ra bằng cách keo hấp thụ độ ẩm trong không khí để tạo thành mạng lưới liên kết polymer, chất keo sẽ lưu hóa hoàn toàn. Bên cạnh đó, keo silicone trung tính cũng cần độ ẩm để có thể tạo ra phản ứng đóng rắn. Vậy nên, thời gian khô của keo, phụ thuộc rất nhiều vào độ ẩm của môi trường, các khu vực ẩm thấp, thời gian khô của keo sẽ lâu hơn. 

Trong khi đó, cơ chế khô của keo silicone axit hoàn toàn khác với keo silicone trung tính. Chất keo silicone axit hay còn gọi là keo silicone acetoxy có chứa thành phần là axit axetic (giấm). Khi tiếp xúc với không khí, chất keo sẽ hấp thụ độ ẩm để giải phóng khí axit axetic trong quá trình đóng rắn, từ đó tạo thành  một mạng lưới liên kết polyme, lưu hóa nhanh chóng và hoàn toàn. 

Mặc dù có thời gian khô nhanh nhưng keo silicone axit thường có mùi giấm chua nhẹ, kén vật liệu thi công, nhất là kim loại. Ngược lại, keo silicone trung tính mặc dù khô chậm hơn nhưng không có mùi chua như keo axit, phù hợp với nhiều bề mặt vật liệu khác nhau mà không gây ra hiện tượng ăn mòn. 

Ngoài thành phần, tính chất của keo silicone, bạn cũng có thể dựa vào thời gian khô của keo để lựa chọn chất trám phù hợp với vật liệu thi công, nhu cầu sử dụng…

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa keo silicone trung tính và axit? Ứng dụng của từng loại

3. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những giải đáp chi tiết cho các câu hỏi keo silicon bao lâu khô, keo silicon khô trong bao lâu. Qua bài viết này, bạn đọc đã biết được, thời gian khô của keo silicone gốc axit nhanh hơn keo silicone gốc trung tính. Để yên tâm với thời gian khô của keo silicone, giúp tiết kiệm thời gian thi công và đảm bảo khả năng liên kết, trám trét chắc chắn cho bề mặt, hãy lựa chọn chất trám cao cấp của Apollo Silicone.

Là đơn vị thống lĩnh thị trường Silicone Sealant tại Việt Nam, Apollo Silicone tự tin mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, độ kết dính bền vững cùng nhiều khả năng vượt trội như cách nhiệt, chống thấm, chống ẩm, co giãn, đàn hồi tốt… Đặc biệt, chất keo khô nhanh chóng, ngay khi tiếp xúc với không khí, giúp bạn tiết kiệm được thời gian thi công, không cần phải chờ đợi quá lâu.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

(1 đánh giá)
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
khám phá sự đa dạng của các loại keo silicon trên thị trường
Tìm hiểu các loại keo silicone trên thị trường
22/09/2023
Sự khác nhau giữa keo silicone trung tính và axit? Ứng dụng của từng loại
Sự khác nhau giữa keo silicone trung tính và axit? Ứng dụng của từng loại
01/04/2024
Keo dán kim loại: Nguyên nhân chất trám silicone trung tính là giải pháp phù hợp
Keo dán kim loại: Nguyên nhân chất trám silicone trung tính là giải pháp phù hợp
17/04/2024