Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
17/04/2024

Cách làm silicon nhanh khô bằng máy sấy tóc có đúng không?

Keo silicon bao lâu thì khô là câu hỏi mà nhiều người dùng quan tâm. Cách làm keo silicon nhanh khô sẽ phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian khô của keo.

Nội dung bài viết

  • 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khô của keo
    • 1.1 Chất keo
    • 1.2 Độ dày keo
    • 1.3 Các yếu tố môi trường khác
  • 2. Có thể dùng máy sấy tóc làm khô keo silicon được không?
  • 3. Hướng dẫn một số cách làm silicon nhanh khô
    • 3.1 Chọn keo phù hợp với vật liệu
    • 3.2 Thi công ở môi trường thoáng mát
    • 3.3 Đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm môi trường
  • 4. Tổng kết

Có thể tác động nhiệt để giúp keo silicone lưu hoá nhanh hơn không? Chắc chắn là câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm. Hãy cùng Apollo Silicone tìm hiểu chi tiết cách làm silicon nhanh khô bằng nhiệt như máy sấy tóc có hiệu quả không và có tác động gì đến chất lượng trám dính của vật liệu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khô của keo

Keo silicon bao lâu thì khô là câu hỏi mà nhiều người dùng quan tâm. Cách làm keo silicon nhanh khô sẽ phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian khô của keo.

1.1 Chất keo

Loại keo silicone và thành phần hóa học của keo có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian làm khô keo silicon. Các loại keo khác nhau sẽ có đặc điểm khác nhau về độ nhớt, hàm lượng chất rắn và tốc độ lưu hóa. Thành phần hóa học tương tác khác nhau và gây ra quá trình khô khác nhau về thời gian.

Các loại keo silicone nhanh khô bề mặt được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá là dòng sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên khách hàng khi lựa chọn dòng sản phẩm này cũng nên lưu ý, việc khô hoàn toàn hay lưu hóa nhanh lại là loại keo kém chất lượng. 

Nếu chỉ vì muốn keo lưu hóa nhanh, tiết kiệm thời gian thi công mà lựa chọn các dòng sản phẩm kém chất lượng sẽ dẫn đến công trình kém chất lượng, gây thiệt hại về lâu dài khi phải sớm sửa chữa, khắc phục hậu quả do keo kém chất lượng gây nên. Hay là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn chất keo đảm bảo!

1.2 Độ dày keo

Độ dày của lớp keo trên bề mặt vật liệu cũng sẽ ảnh hưởng tới thời gian khô. Nếu lớp keo mỏng, diện tích tiếp xúc với không khí sẽ lớn hơn và tăng hiệu suất của quá trình bay hơi. Ngược lại, với lớp keo dày, thời gian bay hơi sẽ lâu hơn và thời gian chờ để keo có thể khô hoàn toàn cũng sẽ kéo dài hơn.

Cần lưu ý đến độ dày của chất keo giúp keo silicone có thời gian khô tối ưu hơn
Cần lưu ý đến độ dày của chất keo giúp keo silicone có thời gian khô tối ưu hơn

1.3 Các yếu tố môi trường khác

Thời gian keo silicone khô có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố môi trường khác như: 

  • Độ ẩm trong không khí và trên bề mặt vật liệu có thể ảnh hưởng tới thời gian khô. Độ ẩm cao có thể làm chậm quá trình lưu hóa do gây khó khăn trong việc loại bỏ hơi ẩm từ bề mặt. Để đạt được thời gian khô tối ưu nên đảm bảo bề mặt vật liệu và môi trường đủ khô ráo. 

  • Nhiệt độ môi trường và nhiệt độ bề mặt cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình khô của keo silicone. Nhiệt độ cao có thể làm tăng nhanh tốc độ quá trình lưu hóa, nhiệt độ quá thấp có thể làm chậm quá trình. Cần lưu ý rằng nhiệt độ quá cao cũng có thể gây bốc hơi nhanh dung dịch keo và làm khô bề mặt quá sớm gây ảnh hưởng tới liên kết. 

2. Có thể dùng máy sấy tóc làm khô keo silicon được không?

Trong một số trường hợp thi công cần phải rút ngắn thời gian thì việc làm cho silicon nhanh khô là điều cần thiết. Có rất nhiều phương án được đưa ra, một trong số những phương án được nhiều người biết tới nhất chính là sử dụng máy sấy tóc. Nhưng đây có phải là một phương án chính xác không? 

Câu trả lời là không. Bạn không nên sử dụng máy sấy tóc để làm keo silicon nhanh khô. Nhiệt độ cao của máy sấy tóc ảnh hưởng tới khả năng đóng rắn và khô của chất trám silicone. Trong môi trường nhiệt quá cao sẽ ảnh hưởng tới liên kết, làm giảm độ bền và có thể thời gian khô bị rút lại nhanh khiến cho chất keo trở nên giòn, dễ gãy, gây mất thẩm mỹ và an toàn của công trình. 

3. Hướng dẫn một số cách làm silicon nhanh khô

Bên cạnh việc tuân thủ thời gian khô tiêu chuẩn, trong một số trường hợp và điều kiện cho phép, bạn có thể áp dụng các cách làm silicon nhanh khô mà vẫn đảm bảo tốt hiệu quả và chất lượng công trình như:

3.1 Chọn keo phù hợp với vật liệu

Dựa vào thực tiễn thì thời gian khô của dòng Apollo Silicone khá ngắn. Thời gian khô của dòng keo silicone axit lưu hóa bề mặt trong khoảng 6 phút đến 11 phút, thời gian khô của dòng keo trung tính trong khoảng 10 phút đến 12 phút. Thông qua thời gian khô của từng dòng keo bạn có thể lựa chọn được loại keo phù hợp với vật liệu, mục đích thi công các công trình để đảm bảo keo silicone nhanh khô và hiệu quả. 

Cần lựa chọn chất keo phù hợp với từng hạng mục thi công
Cần lựa chọn chất keo phù hợp với từng hạng mục thi công

3.2 Thi công ở môi trường thoáng mát

Thi công trong môi trường thông thoáng sẽ giúp loại bỏ hơi ẩm từ bề mặt dán, tạo điều kiện để keo silicone nhanh khô hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo luồng không khí không quá mạnh để không gây ảnh hưởng tới việc dán và tạo liên kết của keo. 

3.3 Đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm môi trường

Tránh thi công tại môi trường có nhiệt độ quá cao sẽ làm bốc hơi nhanh các thành phần trong keo và làm khô bề mặt quá sớm. Không nên thi công tại môi trường có điều kiện ẩm ướt sẽ làm chậm quá trình lưu hoá của keo. 

Cần chú ý đến nhiệt độ môi trường khi thi công để đạt hiệu suất tốt nhất
Cần chú ý đến nhiệt độ môi trường khi thi công để đạt hiệu suất tốt nhất

4. Tổng kết

Qua bài viết trên, bạn đã nắm được thông tin chính xác về việc không nên làm keo khô nhanh bằng máy sấy và nắm được cách làm silicon nhanh khô bằng nhiều phương án đơn giản, đảm bảo kỹ thuật và đạt được hiệu quả cao. Thời gian keo silicone khô nhanh sẽ đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và độ bền của dự án. 

Apollo Silicone cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp cho mọi nhu cầu trám trét, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là đơn vị đi đầu trong ngành silicone sealant, tự hào góp phần mang tới những công trình bền đẹp với thời gian.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

(2 đánh giá)
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Cách làm keo silicon nhanh khô với 7 mẹo sau
Mẹo và cách làm keo silicone nhanh khô
07/10/2023
Hướng dẫn cách làm hồ Terrarium nuôi “Rồng” với keo dán kính silicone tốt nhất Apollo A300 (Phần 1)
Hướng dẫn cách làm hồ Terrarium nuôi “Rồng” với keo dán kính silicone tốt nhất Apollo A300 (Phần 1)
28/02/2024
Mách bạn 3 cách làm phẳng bề mặt sau khi bắn keo trám tường
Mách bạn 3 cách làm phẳng bề mặt sau khi bắn keo trám tường
09/04/2024