Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
17/04/2024

Cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl không gây trầy xước

Sàn nhựa vinyl ngày càng được ưa chuộng bởi vẻ đẹp hiện đại, sang trọng và khả năng thi công đơn giản. Tuy nhiên, trong quá trình thi công trám kín các tấm ván sàn có thể vô tình bị lem keo silicone ra ngoài, gây mất thẩm mỹ cho khu vực sàn nhà.

Nội dung bài viết

  • 1. Sàn nhựa vinyl là gì?
    • 1.1 Tìm hiểu thông tin về sàn nhựa vinyl
    • 1.2 Keo silicone dùng để làm gì khi thi công lắp sàn vinyl?
  • 2. Chi tiết cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl
  • 3. Tổng kết

Làm thế nào để loại bỏ những vết keo silicone này mà không làm trầy xước hay ảnh hưởng đến độ bền của sàn vinyl? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl một cách hiệu quả và an toàn, giúp bạn hoàn thiện vẻ đẹp cho không gian sống của mình.

1. Sàn nhựa vinyl là gì?

1.1 Tìm hiểu thông tin về sàn nhựa vinyl

Sàn nhựa vinyl là loại sàn được làm từ vật liệu nhựa PVC (có nguồn gốc vinyl). Trong thời gian trước sàn nhựa vinyl là loại vật liệu trang trí nội thất được ưa chuộng ở các nước Châu Âu, lâu dần được du nhập vào thị trường Việt Nam và được nhiều gia chủ tin tưởng sử dụng. Hiện nay mẫu sàn nhựa vinyl được nhiều người lựa chọn nhất là mẫu sàn nhựa giả gỗ (vân gỗ) mang lại vẻ đẹp tính tế, sang trọng cho không gian nhà ở. 

Sàn vinyl vân gỗ mang lại vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng cho không gian nhà
Sàn vinyl vân gỗ mang lại vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng cho không gian nhà

1.2 Keo silicone dùng để làm gì khi thi công lắp sàn vinyl?

Trong thi công lắp đặt sàn vinyl người ta thường dùng chất trám silicone để trám kín các vị trí khe hở giữa chân tường và tấm vật liệu vinyl. Chất trám silicone giúp ngăn chặn bụi bẩn, rác thải và nước xâm nhập vào khe hở, đảm bảo tính thẩm mỹ và vệ sinh của sàn nhà. Tuy nhiên, việc trám kín cần được thực hiện cẩn thận để tránh làm lem keo silicone lên bề mặt vinyl.

Ngoài ra, để sàn cố định chắc chắn trên nền, các thợ thầu lành nghề thường sử dụng keo dán đa năng Apollo Bond. Bạn có thể tham khảo cách dùng Apollo Bond để thi công sàn gỗ tại đây.

Chất trám silicone được dùng để trám kín khe hở giữa sàn nhựa vinyl và chân tường
Chất trám silicone được dùng để trám kín khe hở giữa sàn nhựa vinyl và chân tường

Trong trường hợp keo silicone bị lem, việc tẩy rửa cần được tiến hành một cách nhanh chóng và hiệu quả để không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trong nội dung tiếp theo, Apollo Silicone xin giới thiệu một số cách gỡ keo silicon dễ dàng và an toàn cho sàn nhựa vinyl của bạn.

2. Chi tiết cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl

Trong nội dung này Apollo Silicone sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl nhanh chóng, hiệu quả và không trầy xước. 

  • Đầu tiên ta sử dụng cạnh dao để cạo nhẹ lớp silicone còn dính trên bề mặt, cẩn thận tránh làm xước bề mặt sàn vinyl. Trong khi vệ sinh, hãy gom và lau sạch phần keo silicon đã được cạo ra bằng khăn để tránh keo bám lại khu vực thi công.

  • Đối với những vết keo silicone còn lại, ta nhúng giẻ lau mềm vào một lượng nhỏ dầu khoáng (mineral spirits) rồi lau nhẹ nhàng lên khu vực vừa được loại bỏ keo silicon. Dầu khoáng sẽ có tác dụng làm mềm và làm sạch những vết keo còn sót lại, trả lại vẻ sạch sẽ như mới cho sàn nhà của bạn.

Sử dụng một lượng dầu khoáng vừa đủ để vệ sinh, tránh làm ảnh hưởng vật liệu lót sàn
Sử dụng một lượng dầu khoáng vừa đủ để vệ sinh, tránh làm ảnh hưởng vật liệu lót sàn 
  • Sử dụng khăn lau sạch tẩm cồn isopropyl (còn gọi là cồn tẩy rửa) để lau sạch những vị trí còn bám dầu khoáng. 

  • Sau khi làm sạch vết keo với các dung dịch tẩy keo silicon, thì ta sử dụng nước lau sàn thông thường để vệ sinh và lau sạch lần nữa là hoàn tất. Bước làm sạch cuối cùng này sẽ loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc vụn silicone còn sót lại từ quá trình gỡ keo.

Những lưu ý mà bạn cần biết trong quá trình thi công: 

  • Cách gỡ keo silicon này phù hợp với những vết keo silicone đã khô hoàn toàn. Khi keo silicone bị lem nhưng chưa khô thì có thể lau sạch bằng khăn khô. 

  • Cân nhắc liều lượng của các loại hóa chất tẩy keo silicon, để tránh làm hỏng bề mặt sàn vinyl.

  • Nên thử nghiệm trên một khu vực nhỏ, khuất trước khi áp dụng cho toàn bộ diện tích bị dính keo.

Ngoài ra, để quá trình thi công đạt hiệu quả thẩm mỹ cao mà vẫn tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng băng keo để dán các vị trí xung quanh mối nối, sau khi trám keo xong, bạn chỉ cần lột lớp băng keo dính là các vết keo lem đã hoàn toàn bị loại bỏ. Phương pháp này có thể sử dụng với những người dùng chưa có nhiều kinh nghiệm, còn đối với các thợ thầu giỏi với nhiều năm kinh nghiệm có thể đi đường keo chuẩn đẹp thì không cần thiết dùng băng keo.

3. Tổng kết

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết về cách tẩy keo silicon trên sàn nhựa vinyl, bạn đã tự tin "đánh bay" những vết keo phiền toái và mang lại vẻ đẹp hoàn hảo cho sàn nhà. Việc áp dụng đúng kỹ thuật tẩy keo sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất, bảo vệ sàn vinyl khỏi hư hại và giữ cho không gian sống luôn sạch đẹp.

Apollo Silicone đồng hành cùng bạn kiến tạo nên không gian sống hạnh phúc với đa dạng sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu thi công và sửa chữa. Hãy tham khảo các sản phẩm chất trám silicone tại website để biết thêm thông tin chi tiết.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Bài viết liên quan
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
18/09/2023
Mẹo tẩy keo silicon trên mối nối lavabo sứ bị nấm mốc
Mẹo tẩy keo silicon trên mối nối lavabo sứ bị nấm mốc
14/03/2024
Những lưu ý quan trọng khi tẩy keo silicon trên gỗ bạn cần biết
Những lưu ý quan trọng khi tẩy keo silicon trên gỗ bạn cần biết
04/04/2024