Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
04/04/2024

Những lưu ý quan trọng khi tẩy keo silicon trên gỗ bạn cần biết

Tẩy keo silicon trên gỗ là cách loại bỏ những vết keo bị thừa, tràn ra ngoài trong quá trình thi công, đảm bảo thẩm mỹ cho bề mặt.

Nội dung bài viết

  • 1. Keo silicon có làm hư hại đến bề mặt gỗ không?
  • 2. Các lưu ý quan trọng khi tẩy keo silicon trên gỗ
    • 2.1 Không nên sử dụng dao cạo
    • 2.2 Chọn chất tẩy rửa phù hợp:
    • 2.3 Nên thử nghiệm trước
    • 2.4 Lau sạch hóa chất tẩy rửa
    • 2.5 Sơn hoặc phủ lại nếu cần thiết
  • 3. Tổng kết

Tuy nhiên, khi tiến hành tẩy keo silicone bám dính trên bề mặt gỗ, nếu thao tác không cẩn thận sẽ dễ dàng làm cho bề mặt gỗ bị trầy xước, hư hại. 

1. Keo silicon có làm hư hại đến bề mặt gỗ không?

Keo Apollo Silicone có thành phần cao cấp không làm hư hại bề mặt gỗ
Keo Apollo Silicone có thành phần cao cấp không làm hư hại bề mặt gỗ

Keo silicone có làm hư hại bề mặt gỗ không? Câu trả lời hoàn toàn không! 

Keo silicone là chất trám dính, gắn kết cho rất nhiều bề mặt vật liệu khác nhau, trong đó có cả gỗ. Không chỉ cho khả năng bám dính chắc chắn, chất keo silicone còn có độ linh hoạt cao, giúp việc gắn dính các chi tiết gỗ trở nên dễ dàng hơn.

Không những thế, chất keo còn có khả năng chống thấm nước, chịu nhiệt, rất phù hợp để thi công cho các sản phẩm gỗ thường xuyên tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cao… 

Chất keo còn được sử dụng để trám trét vào các khe hở trên bề mặt gỗ, tạo ra liên kết chặt chẽ, giúp cho các sản phẩm gỗ hoàn thiện, đảm bảo thẩm mỹ. Từ đó, ngăn chặn tình trạng mối mọt, bụi bẩn xâm nhập từ khe hở làm giảm chất lượng của gỗ. 

Với thành phần trung tính, keo silicone rất an toàn, không làm hư hại hay gây ra những ảnh hưởng xấu cho bề mặt gỗ. Đặc biệt là những loại keo silicone thường dùng trên gỗ như Apollo Silicone A500, Apollo Silicone A600. Khi sử dụng sẽ không làm ảnh hưởng đến tính chất, màu sắc, bề mặt gỗ, bảo toàn được vẻ đẹp tự nhiên của chất liệu. 

Mặc dù keo silicone không làm hư hại hay ảnh hưởng đến bề mặt gỗ nhưng đó là với những sản phẩm cao cấp, chính hãng. Với những sản phẩm kém chất lượng, thành phần pha trộn nhiều tạp chất, nếu vô tình mua và sử dụng sẽ khó để đảm bảo được khả năng gắn dính gỗ và có thể xảy ra tình trạng ăn mòn gỗ… 

2. Các lưu ý quan trọng khi tẩy keo silicon trên gỗ

Khi sử dụng các cách tẩy keo dính trên gỗ, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng gỗ cũng như thẩm mỹ của bề mặt, bạn cần lưu ý:

2.1 Không nên sử dụng dao cạo

Do gỗ rất dễ bị trầy xước khi bị tác động bởi vật sắc nhọn, vậy nên dùng dao cạo để tẩy keo silicone trên gỗ không phải là phương pháp được khuyên dùng. Đặc biệt, với những bề mặt gỗ mềm, có sơn phủ bên ngoài, không nên sử dụng loại dao sắc nhọn.  

2.2 Chọn chất tẩy rửa phù hợp:

Thông thường, để loại bỏ những vết keo thừa bám dính trên bề mặt gỗ, bạn nên sử dụng một số dung dịch, hóa chất tẩy rửa phù hợp và an toàn cho gỗ như: aceton, xăng hoặc cồn. Những dung dịch này có khả năng tẩy rửa mạnh, giúp bạn loại bỏ vết keo dễ dàng mà không làm hư hại, biến đổi tính chất của gỗ. Mặc dù vậy, bạn cũng nên sử dụng một lượng vừa đủ cho bề mặt cần tẩy keo, không nên quá lạm dụng để hạn chế phản ứng ngược. 

Sử dụng dung môi để làm tan chất trám silicone
Sử dụng dung môi để làm tan chất trám silicone

2.3 Nên thử nghiệm trước

Mỗi một loại gỗ cũng sẽ có tính chất khác nhau, vậy nên, bạn có thể áp dụng các phương pháp hay dùng chất tẩy keo silicon để thử nghiệm trên một khu vực nhỏ trước. Với những bề mặt, diện tích cần tẩy keo lớn, để đảm bảo hiệu quả tẩy keo, đảm bảo an toàn cho gỗ, bạn nên thử nghiệm để kiểm tra tương tác của phương pháp với gỗ. Sau khi thấy kết quả được đảm bảo, bề mặt gỗ không có thay đổi mới sử dụng cho phạm vi, diện tích lớn. 

2.4 Lau sạch hóa chất tẩy rửa

Sử dụng khăn để lau sạch hóa chất tẩy keo silicone trên bề mặt gỗ
Sử dụng khăn để lau sạch hóa chất tẩy keo silicone trên bề mặt gỗ 

Nếu sử dụng hóa chất tẩy keo silicon, sau khi thực hiện, bạn nên vệ sinh, làm sạch các hóa chất. Điều này sẽ hạn chế tình trạng hóa chất ngấm vào bên trong gỗ hoặc hóa chất để lại mùi hôi khó chịu cho người dùng.

2.5 Sơn hoặc phủ lại nếu cần thiết

Trong một số trường hợp, nếu việc tẩy keo silicone gây ra những ảnh hưởng cho bề mặt gỗ, sau khi làm sạch và loại bỏ hoàn toàn vết keo, bạn có thể sơn phủ lại một lớp mỏng lên bề mặt gỗ. Cách này vừa giúp tăng thêm lớp áo bảo vệ cho gỗ, vừa che lấp các vết xước, giúp bề mặt gỗ sáng bóng như mới. 

3. Tổng kết

Tẩy keo silicone bám dính trên gỗ không khó, nhưng nếu thực hiện không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng mối nối cũng như bề mặt gỗ. Trên đây là toàn bộ những lưu ý quan trọng mà chúng tôi đã tổng hợp được và muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp cho người dùng tẩy keo silicone trên gỗ dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Hạn chế tình trạng phải tẩy keo silicone bám dính trên bề mặt gỗ trong quá trình thi công, bạn nên thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn kỹ thuật từ nhà sản xuất. Đặc biệt, nên chọn những sản phẩm cao cấp như keo Apollo Silicone với thiết kế dạng tuýp hoặc chai nhỏ, dễ dàng trám trét, gắn dính mà không sợ bị lem, tràn keo ra ngoài. Chất keo silicone Apollo cũng sẽ giúp mối nối của gỗ được bền chắc theo thời gian, đảm bảo khả năng chống chịu với thời tiết, nhiệt độ…

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Cách tẩy keo silicone trên kính tại nhà nhanh  như chớp
Cách tẩy keo silicone trên kính tại nhà nhanh như chớp
24/09/2023
Mẹo tẩy keo silicon trên mối nối lavabo sứ bị nấm mốc
Mẹo tẩy keo silicon trên mối nối lavabo sứ bị nấm mốc
14/03/2024
Apollo Silicone mách bạn mẹo tẩy keo silicon trên gạch cực dễ làm tại nhà
Apollo Silicone mách bạn mẹo tẩy keo silicon trên gạch cực dễ làm tại nhà
21/03/2024