Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
15/04/2024

Các cách tẩy keo silicon trên gỗ dễ thực hiện không gây trầy xước

Vết keo bị lem, tràn ra ngoài bề mặt gỗ trong quá trình thi công làm mất thẩm mỹ. Làm thế nào để loại bỏ vết keo thừa mà không làm trầy xước bề gỗ?

Nội dung bài viết

  • 1. Các trường hợp cần tẩy keo silicon trên gỗ
    • 1.1 Keo bị lem trong quá trình thi công
    • 1.2 Keo silicon bị bong tróc, ố vàng, cần thay mới
  • 2. Các cách tẩy keo silicon trên bề mặt gỗ
    • 2.1 Cách tẩy keo dính trên gỗ bằng máy sấy
    • 2.2 Cách tẩy silicon trên gỗ bằng hóa chất chuyên dụng
  • 3. Tổng kết

Cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết cách tẩy keo silicon trên gỗ mà chúng tôi đã tổng hợp tại bài viết này.

1. Các trường hợp cần tẩy keo silicon trên gỗ

Trám keo silicone trên gỗ giúp các vật dụng trở nên bền chắc hơn
Trám keo silicone trên gỗ giúp các vật dụng trở nên bền chắc hơn

Có rất nhiều nguyên nhân, lý do khiến chúng ta buộc phải tẩy keo silicon trên gỗ, dưới đây là một vài trường hợp phổ biến nhất: 

1.1 Keo bị lem trong quá trình thi công

Thi công sai kỹ thuật, cắt vòi chai keo lớn hơn kích thước mối nối, bơm keo không đều lực… là những lý do khiến cho keo bị lem, tràn ra ngoài bề mặt gỗ. Vết keo thừa, bám dính nhiều trên bề mặt không chỉ làm chậm quá trình khô keo tại mối nối mà còn gây mất thẩm mỹ, khó vệ sinh.

1.2 Keo silicon bị bong tróc, ố vàng, cần thay mới

Do không tìm hiểu kỹ, nhiều khách hàng sử dụng keo kém chất lượng, thi công không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất… khiến cho keo bị bong tróc sau một thời gian ngắn, chất lượng và tính ổn định của mối nối giảm. Không những thế, đường keo tại mối nối còn bị ố vàng, nấm mốc, ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, mất vệ sinh và không đảm bảo được khả năng kết dính. 

2. Các cách tẩy keo silicon trên bề mặt gỗ

Sử dụng dao trổ để tẩy vết keo silicone trên mối nối được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên đối với bề mặt gỗ, đây là điều tối kỵ vì gây hư hại bề mặt gỗ, nên sử dụng dao trổ là cách không phù hợp. 

Dưới đây là cách tẩy keo silicon trên gỗ đơn giản, an toàn, dễ thực hiện ngay tại nhà. 

2.1 Cách tẩy keo dính trên gỗ bằng máy sấy

Hướng dẫn tẩy keo dính trên gỗ bằng máy sấy
  • Bước 1: Chuẩn bị máy sấy tóc, khăn khô, dung dịch vệ sinh, găng tay và khẩu trang. 

  • Bước 2: Dùng tay cạo nhẹ rồi bóc trước một phần keo.

  • Bước 3: Bật máy sấy chế độ nóng và hướng về mảng keo silicone cần loại bỏ. Hơ nóng trong khoảng 4 đến 5 phút đến khi chất keo mềm ra, sau đó bóc tách hết toàn bộ lớp keo ra khỏi đường trám cũ. Lưu ý, sử dụng máy sấy ở cài đặt nhiệt độ thấp trước khi tăng lên nhiệt độ cao hơn nếu cần và đảm bảo không đặt máy sấy quá gần bề mặt gỗ để tránh gây hỏng hoặc làm cháy gỗ.

  • Bước 4: Sau khi tẩy hết lớp keo thừa, keo cũ, dùng khăn khô và dung dịch vệ sinh để vệ sinh lại bề mặt, lau sạch lượng keo còn sót lại nếu có. 

Trường hợp diện tích cần tẩy keo lớn, sử dụng máy sấy mất nhiều thời gian, bạn có thể áp dụng cách tẩy bằng một số hóa chất chuyên dụng để cho hiệu quả nhanh hơn.

2.2 Cách tẩy silicon trên gỗ bằng hóa chất chuyên dụng

Tẩy keo silicone trên gỗ bằng các hóa chất chuyên dụng
Tẩy keo silicone trên gỗ bằng các hóa chất chuyên dụng
  • Bước 1: Chuẩn bị một số dung dịch tẩy rửa chuyên dụng như Acetone, chất tẩy đa năng Cif, xăng thơm, khăn khô, dung dịch vệ sinh, găng tay và khẩu trang bảo hộ. 

  • Bước 2: Dùng tay để cạo hoặc bóc nhẹ một phần keo đang bám dính trên bề mặt gỗ. 

  • Bước 3: Thấm hoặc đổ từ từ hóa chất lên những vệt keo silicone cần loại bỏ. Đợi từ 2 đến 3 phút cho hóa chất ngấm và làm keo mềm, tan dần.

  • Bước 4: Dùng khăn khô và dung dịch vệ sinh, lau lại toàn bộ bề mặt để lượng keo và hóa chất còn sót lại.

Lưu ý: Nên thử trên một diện tích nhỏ trên bề mặt trước khi thực hiện gỡ toàn bộ keo.

Có rất nhiều cách khác nhau để tẩy keo silicone bám dính trên bề mặt gỗ. Tuy nhiên, sử dụng đúng phương pháp sẽ đảm bảo được hiệu quả tẩy keo mà không làm trầy xước, ảnh hưởng đến bề mặt, chất lượng của gỗ. Tẩy keo sạch vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa hỗ trợ cho việc trám dính mối nối mới được chắc chắn hơn, tăng độ bền của việc gắn kết trong thời gian dài.

Để hạn chế việc phải tẩy keo do tràn, lem bề mặt, keo bong tróc, ố vàng, giảm chất lượng kết dính… hãy thi công đúng cách và sử dụng các sản phẩm chất trám cao cấp của Apollo Silicone. Với hơn 20 năm phát triển, Apollo Silicone là thương hiệu silicone sealant được tin dùng nhất tại Việt Nam và là chuyên gia chất trám đa năng, toàn diện cho mọi công trình. 

Với 100% nguyên liệu Silicone Sealant được nhập khẩu trực tiếp từ các tập đoàn hàng đầu trên thế giới là Dow Chemical và Shin-Etsu, người dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng trám trét, gắn kết hoàn hảo cho rất nhiều bề mặt, vật liệu khác nhau. Đặc biệt hơn nữa, chất keo Apollo Silicone có thể chống chịu tốt với điều kiện khắc nghiệt, tuổi thọ lâu dài, đảm bảo được bề mặt sau thi công có tính thẩm mỹ cao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật thi công chất lượng cao. 

3. Tổng kết

Trong bài viết này, chúng tôi gửi đến bạn đọc hai cách tẩy keo silicon trên gỗ cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả cao và đặc biệt không làm thay đổi, ảnh hưởng đến bề mặt. Ngoài ra, bằng cách thi công đúng kỹ thuật và sử dụng chất trám cao cấp của Apollo Silicone, bạn sẽ không cần phải lo lắng, tìm cách tẩy đường keo hư hỏng, bong tróc bởi tuổi thọ của keo có thể lên đến hàng chục năm.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
18/09/2023
Cách tẩy keo silicon dính trên kính: sử dụng dung dịch này rất rẻ mà hiệu quả
Cách tẩy keo silicon dính trên kính: sử dụng dung dịch này rất rẻ mà hiệu quả
18/02/2024
Apollo Silicone mách bạn mẹo tẩy keo silicon trên gạch cực dễ làm tại nhà
Apollo Silicone mách bạn mẹo tẩy keo silicon trên gạch cực dễ làm tại nhà
21/03/2024