Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
11/03/2024

Những lưu ý quan trọng về kỹ thuật bắn keo silicon bạn cần biết

Bên cạnh chất lượng của sản phẩm, trong quá trình thi công, việc đảm bảo kỹ thuật cũng rất quan trọng.

Nội dung bài viết

  • 1. Các lưu ý quan trọng về kỹ thuật bắn keo silicon
  • 2. Hướng dẫn kỹ thuật bắn keo silicon đẹp và đơn giản tại nhà
  • 3. Tổng kết

Bởi vì kỹ thuật bắn keo silicon là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trám dính, gắn kết bề mặt của keo silicone, giúp đường keo chắc chắn, bền vững trước các tác động của thời tiết, nhiệt độ, môi trường…

1. Các lưu ý quan trọng về kỹ thuật bắn keo silicon

Kỹ thuật bắn keo Apollo Silicone rất quan trọng để kết quả mối nối hoàn mỹ

Lưu ý đầu tiên khi thực hiện kỹ thuật bắn keo silicon là cắt vòi bắn keo sao cho phù hợp với mối nối

  • Những mối nối, khe hở có chiều rộng từ 1-3mm, có thể cắt vòi nhọn và hơi vát ở phần đầu hoặc hơ nóng để ép dẹp miệng vòi. Việc này giúp đưa keo vào bên trong bề mặt cần trám dính dễ dàng hơn, hạn chế lem ra ngoài. 

  • Với những khe hở lớn hơn, bạn có thể áp dụng cách cắt tạo ra 1 góc 45 độ với phần miệng vòi lớn hơn để keo có thể chảy ra nhanh chóng. 

  • Cách cắt vòi keo hình chữ V thường sử dụng cho những vị trí không thể đi keo như hai cách trên, phù hợp với người có thói quen cầm súng bắn keo theo chiều thẳng đứng hoặc đi súng ngược. Cách này giúp bề mặt thi công được vuốt phẳng và mịn, không cần sử dụng đến bộ vuốt. 

  • Một cách cắt vòi nữa là tạo đầu vòi siêu mảnh và nhỏ để đưa keo vào những vị trí cần tính thẩm mỹ cao, ví dụ như công trình trang trí, hạn chế tình trạng keo bị chảy, tràn ra ngoài làm mất thẩm mỹ, lãng phí.

Rất nhiều người dùng chủ quan và cho rằng chất trám silicone khi kết dính bề mặt vật liệu sẽ cho hiệu quả tối đa mà không cần vệ sinh bề mặt mối nối. Bụi bẩn, tạp chất hay nước ẩm ướt dính trên bề mặt, nếu không được làm sạch sẽ làm giảm chất lượng gắn kết của chất trám silicone, mối nối dễ bị bong tróc, thời gian khô của keo cũng sẽ lâu hơn. 

Các sản phẩm Apollo Silicone cung cấp có chất lượng cao cấp và ổn định được nhiều thợ thầu tin dùng

Ngoài những lưu ý kể trên, việc chọn sản phẩm keo silicone phù hợp cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến thành công khi bắn keo và chất lượng của công trình. 

Bạn nên chọn những chất trám silicone có thành phần silicone sealant cao cấp để đảm bảo hiệu quả trám dính cho bề mặt và lựa chọn những sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng để yên tâm về chất lượng, nguồn gốc, giúp thi công dễ dàng và nhanh chóng. Bằng cách hợp tác ổn định và nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện các nguyên liệu cao cấp từ tập đoàn hóa chất hàng đầu thế giới Dow và ShinEtsu, Apollo Silicone mang đến các dòng chất trám silicone đa dạng, cao cấp và đáp ứng cho hầu hết cho nhu cầu trám trét hiện nay và là lựa chọn số một của người tiêu dùng Việt hơn 20 năm qua.

2. Hướng dẫn kỹ thuật bắn keo silicon đẹp và đơn giản tại nhà

Để thành công ngay từ lần đầu tiên bắn keo silicone, đúng kỹ thuật, đơn giản và đẹp mắt, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn ngay dưới đây:

Bước 1: Tiến hành vệ sinh và làm sạch bề mặt thi công.

Đây là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả, chất lượng kết dính cũng như thẩm mỹ của công trình. 

Thực hiện lau sạch bụi bẩn, loại bỏ các tạp chất bám dính trên bề mặt cần bắn keo, lau khô nước nếu có bằng khăn mềm sạch. Bề mặt càng sạch càng đảm bảo được khả năng bám dính của chất trám silicone. 

Trường hợp bề mặt bám dính vết bẩn cứng đầu, nên sử dụng thêm dung môi để làm sạch hoàn toàn. Với những bề mặt hẹp, khe nứt nhỏ… bạn có thể sử dụng băng keo để hỗ trợ làm sạch. 

Việc làm sạch bề mặt trước khi thi công giúp công trình đạt hiệu quả tốt hơn

Bước 2: Chuẩn bị công cụ hỗ trợ bao gồm súng bắn keo silicone, dung môi vệ sinh bề mặt, băng keo giấy, bộ vuốt keo, dao rọc giấy, đồ dùng bảo hộ (găng tay, khẩu trang, kính…)

Bước 3: Cắt vòi của chai keo silicone. Tùy thuộc vào vật liệu, độ rộng của bề mặt, mối nối, bạn có thể lựa chọn một trong số các cách cắt vòi đã được đề cập ở trên.

Bước 4: Lắp vòi bắn và chai keo vào súng bắn keo, đảm bảo lắp chính xác, chắc chắn. Sau đó, chủ động điều chỉnh áp lực và tốc độ bắn silicone vào từng bề mặt với một lượng phù hợp. Di chuyển súng theo đường dẫn để đảm bảo chất trám silicone được phân bổ đều, đúng vị trí cần gắn dính. Điều chỉnh vào tạo hình để chỉnh sửa lớp chất trám silicone bằng bộ vuốt keo chuyên dụng hoặc thẻ ATM cũ, sao cho đảm bảo được đường keo đều và đẹp nhất. 

Bước 5: Kiểm tra và nghiệm thu sau khi chất trám silicone đã khô lại. Vệ sinh toàn bộ bề mặt nếu thấy có bụi bẩn hay vết keo thừa bị lem, tràn ra bên ngoài. 

3. Tổng kết

Ngoài đảm bảo các kỹ thuật bắn keo silicon, để chất keo phát huy hết khả năng kết dính vật liệu và mối nối được hoàn mỹ, bạn cũng cần phải chú ý đến một số yếu tố quan trọng khác như chọn chất keo trám cao cấp, chính hãng.

Để dễ dàng hơn trong việc thi công, bắn keo silicone trám trét, gắn dính các bề mặt, vật liệu… bạn có thể lựa chọn các sản phẩm của Apollo Silicone - thương hiệu silicone sealant thống lĩnh thị trường trong hơn 20 năm qua tại Việt Nam, đồng hành cùng mọi thế hệ người Việt trên mọi miền tổ quốc.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Thực hiện kỹ thuật bắn keo silicon đơn giản mà vẫn chuẩn đẹp tại nhà
Thực hiện kỹ thuật bắn keo silicone đơn giản mà vẫn chuẩn đẹp tại nhà
14/12/2023
Kỹ thuật thi công keo silicone dán kính văn phòng chuẩn xác, bền đẹp
Kỹ thuật thi công keo silicone dán kính văn phòng chuẩn xác, bền đẹp
05/01/2024
Mách bạn 4 cách cắt vòi bắn keo silicone đẹp và tiết kiệm khi thi công
Mách bạn 4 cách cắt vòi bắn keo silicone đẹp và tiết kiệm khi thi công
21/02/2024