Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
11/09/2024

Siêu bão Yagi: Mối nguy hại từ kính thổi bay và lưu ý về chất lượng thi công keo dán kính

Cơn bão số 3, tên quốc tế là Yagi, hình thành vào ngày 3/9/2024 tại vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Siêu bão Yagi có sức gió mạnh nhất lên tới cấp 15 (trên 160 km/h), là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử, gây ra thiệt hại nặng nề trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều mặt kính trên các công trình cao tầng đã bị thổi bay. Nội dung dưới đây sẽ phân tích chi tiết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này dưới góc nhìn của chuyên gia.

Nội dung bài viết

  • 1. Siêu bão Yagi gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản
  • 2. Hiểu rõ về vấn đề kính trên tòa nhà và công trình bị thổi bay, vỡ vụn
    • 2.1 Cường độ gió mạnh bất thường
    • 2.2 Đặc điểm địa hình
    • 2.3 Thiết kế và chất lượng công trình
    • 2.4 Chất lượng keo trám silicone
  • 3. Khuyến nghị từ chuyên gia Apollo Silicone
    • 3.1 Rà soát và cập nhật các tiêu chuẩn xây dựng
    • 3.2 Tăng cường kiểm tra và giám sát chất lượng công trình
    • 3.3 Bảo trì định kỳ

1. Siêu bão Yagi gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản

Ảnh hưởng bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, đời sống người dân, đặc biệt ở khu vực ven biển miền Bắc Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, tính đến 18 giờ ngày 8/9/2024, bão bão số 3 đã khiến 21 người chết và nhiều người mất tích, 229 người bị thương, 8.017 nhà ở bị hư hỏng. Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng ghi nhận ít nhất có 76 sự cố điện trên toàn khu vực.

Một chung cư tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã bị vỡ cửa kính và sập lan can sau cơn bão số 3. Nguồn hình ảnh: VnExpress
Một chung cư tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã bị vỡ cửa kính và sập lan can sau cơn bão số 3.
Nguồn hình ảnh: VnExpress

Siêu bão Yagi gây ngập lụt tại tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là tại Hải Phòng và các khu vực ven biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh tế của người dân. Thậm chí, các chung cư cao tầng cũng xuất hiện tình trạng nước tràn vào nhà, rò rỉ qua các cửa kính. Trích bài viết “Bão số 3 Yagi: Nguyên nhân nào khiến nhiều chung cư hư hại nặng nề?” trên báo Dân Việt ngày 8/9/2024: “Anh Quang Đại, cư dân tại một chung cư (khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước khi cơn bão số 3 Yagi đổ bộ anh đã chuẩn bị nhiều phương án đề phòng cửa kính vỡ, nước tràn vào nhà. Tuy nhiên, ngay từ những cơn mưa lớn từ chiều ngày 7/9, nước mưa rò rỉ qua cửa kính hắt vào nhà. Bên ngoài cũng bị ngập, thoát nước không kịp.”

Một trong những hình ảnh nổi bật của trận bão vừa rồi chính là hình ảnh nhiều tòa nhà cao tầng tại các thành phố lớn như Hạ Long và Hải Phòng bị vỡ kính, kính bị thổi bay ra khỏi khung do tác động sức gió rất mạnh. Trong số đó, có nhiều trường hợp kính đã bị vỡ vụn nhưng những mảnh kính ở sát viền khung vẫn bám dính, không bị rơi. Để hiểu hơn về hiện tượng này, dưới đây là những phân tích chi tiết theo góc nhìn của các chuyên gia.

Mặt dựng kính của một số tòa nhà cao tầng bị vỡ vụn, nhưng các mảnh kính gần viền khung vẫn bám chắc.
Mặt dựng kính của một số tòa nhà cao tầng bị vỡ vụn, nhưng các mảnh kính gần viền khung vẫn bám chắc.

2. Hiểu rõ về vấn đề kính trên tòa nhà và công trình bị thổi bay, vỡ vụn

2.1 Cường độ gió mạnh bất thường

Với sức gió cực mạnh của siêu bão Yagi, đặc biệt vùng gần tâm bão, sức gió mạnh nhất đạt cấp 10-11, giật cấp 13-14 thì những tòa nhà cao tầng với thiết kế mặt dựng kính không được xây dựng để chịu đựng sức gió mạnh như vậy đã bị thiệt hại nặng nề. Các cửa kính vỡ tạo thành những mảnh vỡ nguy hiểm, gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng cho người dân và làm hư hại tài sản.

2.2 Đặc điểm địa hình

Khu vực miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là vùng ven biển như Hạ Long, có địa hình phức tạp với nhiều đảo đá và vịnh biển. Điều này đã tạo ra hiện tượng "hiệu ứng phễu" - làm tăng tốc gió cục bộ khi di chuyển qua những hẻm núi hoặc vùng ven vịnh. Kết quả là, một số khu vực đã phải hứng chịu những đợt gió rất mạnh, gây thiệt hại nặng nề.

2.3 Thiết kế và chất lượng công trình

Các công trình không được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc cho mục đích phòng ngừa các trường hợp đặc thù này là một nguyên nhân khác dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Các công trình cao tầng cần được xây dựng với những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là về khả năng chống chịu gió bão.

Đơn vị thiết kế kết cấu cần phải tính toán kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến áp lực gió để xác định độ dày và số lớp của kính cũng như cấu tạo kính phù hợp. Đồng thời, việc liên kết khung vách và khung cửa với kết cấu chịu lực và kết cấu bao che xung quanh cũng cần được thiết kế và thi công chuẩn kỹ thuật theo tiêu chuẩn.

2.4 Chất lượng keo trám silicone

Ngoài ra, một trong những yếu tố then chốt bảo vệ mặt dựng kính của các tòa nhà cao tầng là chất lượng keo trám silicone, đặc biệt là các loại silicone kết cấu chuyên dụng. 

Loại này có nhiệm vụ giữ cho kính bám chắc vào khung và chống lại các tác động của gió, mưa và các yếu tố thời tiết khác. Việc thi công mặt dựng kính sử dụng silicone kém chất lượng không có độ bám dính chắc chắn, chịu lực cao đã khiến kính không thể chống chịu trước sức gió rất mạnh của siêu bão Yagi.

Khách sạn tại TP Hạ Long bị gió quật bay kính trong siêu bão Yagi. Nguồn hình ảnh: Vietnamnet
Khách sạn tại TP Hạ Long bị gió quật bay kính trong siêu bão Yagi. Nguồn hình ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, các sản phẩm chuyên dụng như keo silicone, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giảm áp lực tác dụng trực tiếp lên bề măt khung kính trong kết cấu mặt dựng nhôm kính tổng thể. 

Khi có gió mạnh, cửa kính có thể bị rung lắc mạnh, do đó các mối nối giữa kính và khung nhôm cần được trám bằng keo silicone chất lượng để đảm bảo khả năng liên kết và hấp thụ tác động của lực gió lên khung nhôm nhờ có tính đàn hồi tốt của silicone. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ kinh bị vỡ, rơi rớt và đảm bảo an toàn cho công trình.

Nếu sử dụng chất keo kém chất lượng kính có thể không đủ sức chịu lực, dẫn đến nguy cơ kính bị vỡ hoặc bay ra khỏi khung, gây nguy hiểm.

Các đơn vị thầu cần thi công trám keo silicone đúng kỹ thuật, để đảm bảo chất lượng sản phẩm phát huy hiệu quả tối ưu nhất. Do đó, sự hỗ trợ tư vấn kỹ thuật từ các Nhà Cung Cấp uy tín là điều cần thiết để giúp các đơn vị thi công đạt được tiêu chuẩn an toàn cao nhất cho mặt dựng của tòa nhà.

3. Khuyến nghị từ chuyên gia Apollo Silicone

Siêu bão Yagi đã để lại những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt đối với các khu vực chịu tác động trực tiếp từ bão. Thiệt hại về nhà cửa và cơ sở hạ tầng là lời cảnh báo về sự chuẩn bị và phòng ngừa trong công tác xây dựng và quy hoạch đô thị. Để giảm thiểu thiệt hại trong tương lai, Apollo Silicone khuyến nghị các nhà thầu, chủ đầu tư công trình thực hiện những biện pháp, bao gồm:

3.1 Rà soát và cập nhật các tiêu chuẩn xây dựng

Việc xây dựng và duy trì các công trình cao tầng trong những khu vực chịu ảnh hưởng của bão phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn. Các tiêu chuẩn này cần được rà soát và cập nhật thường xuyên để phản ánh những thay đổi về điều kiện khí hậu và kỹ thuật xây dựng mới.

3.2 Tăng cường kiểm tra và giám sát chất lượng công trình

Chất lượng xây dựng cần được giám sát chặt chẽ, từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu cho đến lắp đặt. Đặc biệt, đối với các công trình cao tầng, việc sử dụng keo trám silicone chất lượng cao là điều cần thiết để bảo vệ mặt dựng kính. Việc lắp đặt đúng kỹ thuật và kiểm tra định kỳ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do bão.

Để tăng cường độ bền và an toàn cho công trình, khi thi công cửa kính, mặt dựng kính Apollo Silicone khuyến cáo hội người dùng thông minh, thợ thầu lành nghề và các nhà thầu xây dựng lựa chọn sản phẩm chất lượng cao cấp, gồm cả vật liệu gắn kết như keo silicone.

Các dòng keo trám silicone kết cấu như Dowsil hay các sản phẩm cao cấp khác từ hệ sinh thái Apollo Silicone được khuyến nghị sử dụng cho các công trình cao tầng, đảm bảo khả năng chống thấm, chống chịu lực và bảo vệ toàn diện cho công trình trước những tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Keo silicone chất lượng có thể giúp kính bám dính chắc chắn vào khung, ngay cả khi sức gió rất mạnh khiến kính bị bể thì keo vẫn không bong. Nguồn hình ảnh: Cafebiz
Keo silicone chất lượng có thể giúp kính bám dính chắc chắn vào khung, ngay cả khi sức gió rất mạnh khiến kính bị bể thì keo vẫn không bong. Nguồn hình ảnh: Cafebiz

Để đảm bảo thi công trám keo silicone đạt chuẩn kỹ thuật, Apollo Silicone cung cấp quy trình hỗ trợ PMS gồm 8 bước toàn diện. Chúng tôi đồng hành cùng nhà thầu từ giai đoạn tư vấn sản phẩm đến việc kiểm tra chất lượng thi công. Các đơn vị thi công tuân thủ đúng quy trình tiêu chuẩn sẽ được cấp chứng chỉ bảo hành dự án.

3.3 Bảo trì định kỳ

Ngoài ra, việc bảo trì định kỳ các công trình xây dựng cần được thực hiện để phát hiện và khắc phục các điểm yếu trước khi bão đổ bộ. Những hạng mục như mặt dựng kính, hệ thống cửa và khung chịu lực cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn.

Bằng cách kết hợp các biện pháp trên, các công trình xây dựng sẽ trở nên kiên cố hơn, vững chãi trước các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Từ đó, có thể giảm thiểu thiệt hại trong những trường hợp tượng tự siêu bão Yagi trong tương lai, bảo vệ tốt hơn tính mạng và tài sản của người dân.

(1 đánh giá)
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Apollo Silicone dẫn đầu gắn kết với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng
Apollo Silicone dẫn đầu gắn kết với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng
12/07/2024
Apollo Silicone khẳng định vị thế thống lĩnh với 3 dòng keo trám chuyên dụng hoàn toàn mới
Apollo Silicone khẳng định vị thế thống lĩnh với 3 dòng keo trám chuyên dụng hoàn toàn mới
06/08/2024
Apollo Silicone - Chất keo kiến tạo thành công, nâng tầm đẳng cấp công trình
Apollo Silicone - Chất keo kiến tạo thành công, nâng tầm đẳng cấp công trình
13/08/2024
Nội dung bài viết
  • 1. Siêu bão Yagi gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản
  • 2. Hiểu rõ về vấn đề kính trên tòa nhà và công trình bị thổi bay, vỡ vụn
    • 2.1 Cường độ gió mạnh bất thường
    • 2.2 Đặc điểm địa hình
    • 2.3 Thiết kế và chất lượng công trình
    • 2.4 Chất lượng keo trám silicone
  • 3. Khuyến nghị từ chuyên gia Apollo Silicone
    • 3.1 Rà soát và cập nhật các tiêu chuẩn xây dựng
    • 3.2 Tăng cường kiểm tra và giám sát chất lượng công trình
    • 3.3 Bảo trì định kỳ