Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
17/04/2024

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng các loại keo dán silicone

Keo dán silicone là loại chất trám xây dựng được tin dùng bởi rất nhiều khách hàng, thợ thầu lành nghề.

Nội dung bài viết

  • 1. Bí quyết thi công keo silicone hoàn hảo: Nắm vững những lưu ý quan trọng
    • 1.1 Bề mặt thi công phải sạch
    • 1.2 Không nên sử dụng ở các vị trí gần lửa hoặc chất dễ cháy 
    • 1.3 Đối với keo còn thừa, cần bảo quản thật kỹ ở nhiệt độ phòng
    • 1.4 Chọn keo silicone phù hợp với từng mục đích
    • 1.5 Dịch chuyển mối nối khi keo chưa khô hoàn toàn
    • 1.6 Chọn keo chính hãng, chất lượng
  • 2. Chọn chất trám chính hãng, chất lượng - Yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả thi công
  • 3. Tổng kết

Với ưu điểm chất trám đa năng, tiện dụng, keo silicone đáp ứng mọi nhu cầu thi công, trám trét trong gia đình và xây dựng.

Tuy nhiên, để chất keo đạt hiệu quả gắn kết và thẩm mỹ cao, người dùng cần nắm rõ các lưu ý quan trọng khi thi công. Bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp những lưu ý cần nhớ khi sử dụng các loại keo dán silicone, giúp mang lại kết quả thi công hoàn hảo, an toàn, hiệu quả. 

1. Bí quyết thi công keo silicone hoàn hảo: Nắm vững những lưu ý quan trọng

Thi công keo silicone là hạng mục quan trọng trong quá trình thi công xây dựng, giúp sửa chữa và bảo vệ mối nối công trình. Chất keo silicone có ưu điểm chống thấm, định hình và tăng độ bền cho các kết cấu. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn của việc trám trét keo silicone, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

1.1 Bề mặt thi công phải sạch

Vệ sinh bề mặt thi công là bước cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám dính của chất keo silicone. Tuy nhiên, bước này thường bị các thợ thầu không lành nghề làm qua loa, không kỹ lưỡng.

Các thợ thầu lành nghề thường rất chú trọng đề quá trình vệ sinh bề mặt. Bề mặt cần thi công phải được làm sạch, khô ráo và không dính bụi bẩn, dầu mỡ, tạp chất, giúp nâng cao hiệu quả trám trét và đảm bảo mối nối không bị bong tróc. Tùy vào bề mặt vật liệu mà bạn sẽ có những cách xử lý khác nhau như: 

  • Đối với bề mặt kính cần dùng sủi cạo sạch chất bẩn. Sau đó dùng cồn xịt trực tiếp lên bề mặt kính và lau khô lại. 

  • Đối với bề mặt tường thì cần sử dụng dụng dao nhọn để cạo những bụi bẩn. Sau đó sử dụng cọ để quét sạch những bụi bẩn trên bề mặt tường, dùng khăn ẩm lau khô là hoàn tất. 

  • Đối với bề mặt mái tôn, tấm kim loại bị rỉ sét thì cần dùng bàn chải sắt để chà sạch những vết rỉ sét. Sau đó dùng cọ để quét sạch vụn rỉ sét là hoàn tất. 

Vệ sinh bề mặt thi công là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả trám trét
Vệ sinh bề mặt thi công là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả trám trét

Lưu ý: Không thi công keo dán silicone trên các bề mặt ẩm ướt hoặc bám dính dầu mỡ.

1.2 Không nên sử dụng ở các vị trí gần lửa hoặc chất dễ cháy 

Không nên sử dụng keo silicone ở các vị trí gần lửa trần hoặc chất dễ cháy. Keo silicone có thể sinh ra phản ứng khí metyl axetat khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt độ cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn. Bạn cần tránh thi công keo silicone ở các vị trí gần bếp, lò sưởi, đèn điện hoặc các chất dễ cháy như xăng, dầu, sơn…

Tuyệt đối không sử dụng chất trám silicone tại những khu vực có lửa trần hoặc gần nguồn nhiệt cao
Tuyệt đối không sử dụng chất trám silicone tại những khu vực có lửa trần hoặc gần nguồn nhiệt cao

1.3 Đối với keo còn thừa, cần bảo quản thật kỹ ở nhiệt độ phòng

Đối với lượng keo silicone còn thừa, bạn cần bảo quản ở nhiệt độ phòng trong mức khoảng 30 độ C, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc những khu vực có độ ẩm và nhiệt độ cao. 

Ngoài ra bạn cần phải bịt kín vòi keo silicone để hạn chế tình trạng chất keo silicone tiếp xúc quá lâu với không khí, dẫn đến bị khô và tắc vòi. 

1.4 Chọn keo silicone phù hợp với từng mục đích

Việc lựa chọn chất keo silicone phù hợp với từng mục đích sử dụng là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả thi công. Hiện nay, keo dán silicone đang cung cấp 2 dòng chất trám đặc trưng là chất keo silicone trung tính và axit. Mỗi dòng chất trám sẽ có ứng dụng đặc trưng bao gồm: 

  • Chất keo silicone trung tính phù hợp với hầu hết các vật liệu xây dựng, thích hợp ứng dụng trám trét tường nhà, chống thấm ngoài trời, chống thấm trong nhà, thi công công trình kính chịu lực…

  • Chất keo silicone axit với đặc tính ăn mòn vật liệu, phù hợp với một số bề mặt nhất định như: kính, nhựa, tường, gạch…

Hiểu rõ về chất trám trung tính và chất trám axit để lựa chọn được sản phẩm trám trét phù hợp với nhu cầu thi công
Hiểu rõ về chất trám trung tính và chất trám axit để lựa chọn được sản phẩm trám trét phù hợp với nhu cầu thi công

1.5 Dịch chuyển mối nối khi keo chưa khô hoàn toàn

Thời gian khô của keo dán silicone thường chia làm 2 giai đoạn khác nhau, bao gồm: 

  • Thời gian lưu hóa bề mặt dao động trong khoảng từ 5 - 12 phút

  • Thời gian lưu hóa hoàn toàn dao động trong khoảng từ 24 - 48 giờ (tùy vào điều kiện thời tiết và độ ẩm của từng khu vực) 

Chính vì vậy, bạn cần xác định được thời gian khô hoàn toàn của chất keo silicone để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Việc sử dụng hoặc dịch chuyển mối nối khi keo chưa khô hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến độ cứng, khả năng chịu lực và hiệu quả chống thấm của mối nối. 

1.6 Chọn keo chính hãng, chất lượng

Việc sử dụng keo silicone chính hãng, chất lượng sẽ đảm bảo hiệu quả thi công cao nhất, mang lại độ bền bỉ theo thời gian và an toàn cho người sử dụng. Bạn nên lựa chọn sử dụng chất trám silicone đến từ thương hiệu Apollo Silicone để đảm bảo hiệu quả trám trét. 

2. Chọn chất trám chính hãng, chất lượng - Yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả thi công

Việc chọn chất trám chính hãng, chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả thi công. Bởi những sản phẩm trám trét kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường thường tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro: 

  • Khả năng bám dính kém: Keo silicone giả thường được trộn các chất phụ gia khiến cho chất keo silicone không có độ bám dính tốt, dễ bong tróc sau một thời gian sử dụng, dẫn đến hở ron, nứt, thấm nước, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và thẩm mỹ.

  • Độ bền thấp: Keo giả thường không chịu được tác động của thời tiết, tia UV, hóa chất... dẫn đến lão hóa nhanh, nứt gãy, giảm tuổi thọ công trình.

  • Gây hại cho sức khỏe: Keo silicone kém chất lượng có thể chứa nhiều hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là hệ hô hấp.

  • Keo silicone kém chất lượng có thể gây hại cho các vật liệu khác trong nhà, như sơn, gạch, gỗ, kim loại... Keo silicone có thể phản ứng với các vật liệu này, làm biến dạng, ố màu hoặc hư hỏng.

Để tránh những rủi ro trên, bạn nên chọn chất trám silicone chính hãng, chất lượng cao. Một trong những thương hiệu uy tín và được nhiều người tin dùng là keo Apollo Silicone - Thương hiệu uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp chất trám xây dựng. 

3. Tổng kết

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các lưu ý quan trọng khi sử dụng các loại keo Apollo Silicone. Việc nắm rõ những thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng keo dán silicone một cách hiệu quả và an toàn nhất, đảm bảo chất lượng thi công tốt nhất cho công trình của bạn.

Để giúp bạn dễ dàng phân biệt keo dán Apollo Silicone chính hãng và tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, Apollo đã phát triển ứng dụng Apollo Silicone. Ứng dụng này cho phép bạn quét mã QR trên bao bì sản phẩm để xác minh tính chính hãng. Hãy tải ngay ứng dụng Apollo Silicone để an tâm sử dụng keo silicone chính hãng cho công trình của bạn!

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Chọn keo dán gương vào tường cần lưu ý gì? Loại keo nào tốt?
Chọn keo dán gương vào tường cần lưu ý gì? Loại keo nào tốt?
21/03/2024
Các lưu ý khi dùng keo trám khe hở gỗ Apollo A500 để sửa chữa tủ trưng bày
Các lưu ý khi dùng keo trám khe hở gỗ Apollo A500 để sửa chữa tủ trưng bày
01/04/2024
Những lưu ý chung bạn cần biết khi sử dụng keo silicon
Những lưu ý chung bạn cần biết khi sử dụng keo silicon
17/04/2024