Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
06/10/2023

Hướng dẫn sử dụng keo silicone từ A đến Z

Hiểu rõ cách sử dụng keo silicon sẽ giúp bạn thực hiện các công việc một cách hiệu quả và đảm bảo kết quả chất lượng. Cùng Apollo Silicone tìm hiểu chi tiết.

Nội dung bài viết

  • 1. Đặc điểm chung của keo silicon
  • 2. Các bước sử dụng keo silicon
  • 3. Yêu cầu cơ bản khi ứng dụng keo silicone
    • 3.1. Đối với người sử dụng keo silicone
    • 3.2. Đối với môi trường xung quanh nơi thi công

Keo silicone là một chất trám trét kết dính được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, dùng để gắn kết bền vững các vật liệu lại với nhau. Hiểu rõ cách sử dụng keo silicon sẽ giúp bạn thực hiện các công việc một cách hiệu quả và đảm bảo kết quả chất lượng.

Hãy cùng Apollo Silicone - thương hiệu dẫn đầu, thống lĩnh ngành Silicone Sealant tại Việt Nam theo dõi bài viết ngay bên dưới đây.

1. Đặc điểm chung của keo silicon

Keo silicone là một loại chất trám sử dụng polymer silicone làm thành phần chính. Đặc điểm nổi bật của nó gồm khả năng chịu nhiệt cao, cách điện tốt và khả năng chống thấm nước. Keo này linh hoạt, có khả năng co giãn, phù hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau trong công trình xây dựng.

Các dòng keo silicone cao cấp cần đảm bảo các yếu tố như độ bền vững chắc, chất lượng ổn định qua thời gian, kết dính tốt, không rớt hay đổ sụp bất ngờ, không chảy nhỏ giọt hay khô cứng nửa chừng và không làm biến dạng, hư hại bề mặt vật liệu.

Để lựa chọn được một sản phẩm ưng ý với chất lượng bền vững và đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trên, bạn cần phải cân nhắc lựa chọn những thương hiệu uy tín và được khách hàng tin tưởng trên thị trường. Đặc biệt, bạn nên lưu ý kỹ lựa chọn những sản phẩm chính hãng, bởi thị trường Silicone Sealant hiện nay đang có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng được chào bán.

Apollo Silicone là thương hiệu thống lĩnh thị trường Việt Nam trong ngành hàng này suốt 20 năm qua. Chúng tôi là thương hiệu cao cấp, sản phẩm bao gồm: Apollo A100, A200, A250, A300, A500, A600, Foam, Apollo Bond. Lưu ý rằng, đây là những sản phẩm cao cấp và tuyệt đối không có bất kỳ sản phẩm loại 1, loại 2, loại 3 nào được chào bán trên thị trường. Tất cả thông tin đề cập đến Apollo có sản phẩm loại 1, loại 2, loại 3 trên đều là thông tin giả mạo, hàng giả, hàng nhái.

Các sản phẩm keo silicone của thương hiệu Apollo Silicone đều có chất lượng tốt và ổn định
Các sản phẩm keo silicone của thương hiệu Apollo Silicone đều có chất lượng tốt và ổn định

2. Các bước sử dụng keo silicon

Bạn có thể tham khảo cẩm nang hướng dẫn sử dụng keo silicon của Apollo Silicone để tìm hiểu thêm thông tin về các phương pháp ứng dụng và thiết kế mối nối tiên tiến nhất cho từng dòng sản phẩm cụ thể.

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể thi công bằng cách sử dụng keo silicon không cần súng. Tuy nhiên, để đạt chất lượng cao và đẹp mắt, sử dụng súng bắn keo là điều vô cùng cần thiết.

Cách sử dụng keo silicon sẽ bao gồm các bước dưới đây: 

Bước 1: Trang bị súng bắn keo, chất tẩy, găng tay bảo hộ

Kiểm tra tính tương thích và độ bám dính của keo trên bề mặt vật liệu. Tránh vết bẩn trên bề mặt.

Bước 2: Làm sạch bề mặt thi công

Bề mặt phải sạch để keo bám dính tốt, do đó cần lau bụi trên bề mặt mối nối trám silicone bằng toluene hoặc acetone. Đảm bảo các chất bẩn, chất gây hại khác như dầu mỡ, chất trám cũ hay những lớp phủ bảo vệ được làm sạch hoàn toàn.

Bước 3: Sử dụng băng dính để hạn chế lem chất keo silicone ra ngoài 

Dùng băng dính bảo vệ khu vực không cần gắn hay trám. Lắp đặt phần hỗ trợ mối nối, cố định khung, miếng đệm và băng lót với nhau.

Bước 4: Thi công bắn keo silicone

Sử dụng súng bắn keo, gắn sản phẩm keo vào vị trí cần trám và hãy đảm bảo khoảng trống đủ lớn để thi công. Bơm chất trám liên tục với một lực vừa phải và đồng đều với độ dày tối thiểu là 6,0 mm.

Bước 5: Loại bỏ phần keo thừa

Ấn nhẹ và gạt bỏ phần keo thừa để mối nối trở nên thẩm mỹ hơn.

Bước 6: Chờ lớp keo lưu hoá hoàn toàn

Đợi cho keo lưu hoá bề mặt và tiến hành bóc băng dính bảo vệ. Bạn nên chờ cho silicone lưu hoá hoàn toàn rồi mới thi công các bước tiếp theo để đảm bảo được chất lượng trám dính của keo.

Bước 7: Kiểm tra

Kiểm tra chất lượng và điều chỉnh khu vực trám bằng chất keo silicone. Sau khi chờ silicone lưu hoá hoàn toàn và xử lý phần keo thừa xung quanh là bạn đã hoàn thành quy trình.

Một lưu ý quan trọng trong cách sử dụng keo silicon là bạn nên thử độ bám dính trên bề mặt trước để đảm bảo mối nối được trám trét trong công trình có chất lượng tốt nhất. Tương tự như trên, cách sử dụng keo Apollo cũng đơn giản như vậy.

Chất keo silicon sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trám trét, gắn kết vật liệu hiệu quả
Chất keo silicon sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trám trét, gắn kết vật liệu hiệu quả

3. Yêu cầu cơ bản khi ứng dụng keo silicone

3.1. Đối với người sử dụng keo silicone

Đối với cách sử dụng keo dán silicon, người dùng cần hiểu rõ về kỹ thuật sử dụng súng bắn keo silicon, cách sử dụng keo silicon và các công cụ liên quan. Việc này bao gồm cách điều chỉnh áp lực bắn keo, tốc độ và góc độ của súng để đạt được mức độ đồng đều và chính xác của keo trên bề mặt.

Bên cạnh đó, người dùng cần nắm vững kiến thức về mối nối cơ bản. Bao gồm việc hiểu biết về loại vật liệu mà keo silicone sẽ kết nối, vị trí mối nối, và tải trọng dự kiến để lựa chọn dòng keo thích hợp và áp dụng đúng kỹ thuật trám trét.

Cần lưu ý an toàn khi sử dụng keo silicon
Cần lưu ý an toàn khi sử dụng keo silicon

3.2. Đối với môi trường xung quanh nơi thi công

Môi trường xung quanh khu vực thi công cần tuân theo các yêu cầu sau:

  • Sạch sẽ và không có khói bụi: Bề mặt cần được làm sạch hoàn toàn trước khi áp dụng keo để đảm bảo khả năng bám dính tốt. Bụi và dầu mỡ có thể làm giảm hiệu suất bám dính của keo.

  • Thông gió tốt để chống gây nổ: Keo silicone thường phát ra khí methanol trong quá trình đóng rắn. Để đảm bảo an toàn, cần cung cấp hệ thống thông gió tốt để ngăn ngừa nguy cơ gây nổ.

  • Nhiệt độ và độ ẩm môi trường: Nhiệt độ môi trường trong khoảng từ 10 đến 35 độ C là lý tưởng để keo có thể đóng rắn đúng cách. Độ ẩm từ 40-60% giúp duy trì hiệu suất tốt của keo.

  • Kích thước mối nối đạt chuẩn: Mối nối cần tuân theo kích thước và thiết kế chuẩn quy định để đảm bảo tính ổn định và an toàn trong quá trình sử dụng.

Việc nắm vững cả kỹ thuật cách sử dụng keo silicon và hiểu biết về môi trường thi công đóng sẽ giúp bạn đảm bảo quá trình sử dụng keo silicone diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, Apollo Silicone đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo và đổi mới để mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn! Nếu bạn muốn mua những sản phẩm keo silicone chất lượng thì có thể liên hệ Apollo Silicone ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

(1 đánh giá)
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Sử dụng keo silicon dán tường được không?
Sử dụng keo silicone dán tường (trám tường) được không?
07/10/2023
Cách sử dụng Apollo Foam xử lý khe nứt tường cỡ lớn
Cách sử dụng Apollo Foam xử lý khe nứt tường cỡ lớn
14/12/2023
Cách bảo quản keo silicone còn dư sau khi sử dụng
Cách bảo quản keo silicone còn dư sau khi sử dụng
05/01/2024