Kinh nghiệm sử dụng
/images/faq/banner.jpg
17/04/2024

Cách vệ sinh bề mặt trước khi sử dụng keo dán silicon trên từng vật liệu

Keo silicone là vật liệu quan trọng được các thợ thầu lành nghề ứng dụng vào lĩnh vực xây dựng hiện đại giúp công trình trở nên vững chãi.

Nội dung bài viết

  • 1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh bề mặt
  • 2. Vệ sinh bề mặt đúng cách trước khi sử dụng keo dán silicon
    • 2.1 Bê tông, khối xây và đá
    • 2.2 Bề mặt xốp
    • 2.3 Kim loại, thủy tinh và nhựa
    • 2.4 Lưu ý chung khi sử dụng keo dán silicone
  • 3. Tổng kết

Để phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng keo dán silicon thi công các hạng mục công trình thì việc vệ sinh bề mặt sạch sẽ là bước quan trọng không thể bỏ qua. Cùng Apollo Silicone tìm hiểu chi tiết về tầm quan trọng và cách làm sạch bề mặt trên từng vật liệu ngay sau đây.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh bề mặt

Vệ sinh chất keo silicone trên bề mặt gạch nhanh chóng với nước tẩy chuyên dụng
Vệ sinh chất keo silicone trên bề mặt gạch nhanh chóng với nước tẩy chuyên dụng

Để đảm bảo hiệu quả trám trét, kết dính vật liệu của keo silicone Apollo thì công đoạn vệ sinh bề mặt trước khi trám keo là điều vô cùng quan trọng. 

Cách vệ sinh bề mặt cũng vô cùng đơn giản. Nếu trên vật liệu còn vết keo cũ thì bạn cần dùng dung dịch tẩy rửa như acetone, xylene, IPA hay MEK… để loại bỏ. Tiếp đến, sử dụng dung môi vệ sinh bề mặt để làm sạch bề mặt thi công. Mỗi bề mặt sẽ phù hợp với từng loại dung môi khác nhau nên để đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng vật liệu, bạn cần sử dụng loại dung môi phù hợp. 

Lưu ý rằng, dù chất keo có tốt đến mấy thì khi thi công trên bề mặt chưa được vệ sinh sạch sẽ cũng sẽ không mang lại hiệu quả bám dính chắc chắn. Vậy nên bạn không được bỏ qua bước chuẩn bị này trước khi sử dụng keo silicone.

2. Vệ sinh bề mặt đúng cách trước khi sử dụng keo dán silicon

Việc vệ sinh bề mặt trước khi thi công sẽ giúp đảm bảo hiệu quả trám trét của keo silicone, giúp đảm bảo chất lượng công trình bền đẹp với thời gian. Mỗi vật liệu sẽ có những cách thao tác vệ sinh khác nhau. Vì vậy, bạn cần nắm được phương pháp vệ sinh đúng cách trên từng bề mặt vật liệu ngay dưới đây:

2.1 Bê tông, khối xây và đá

Đối với bề mặt bê tông, khối đá xây thì trước khi sử dụng keo dán silicon để thi công, bạn cần dùng bàn chải sắt để loại bỏ đi bụi bẩn đọng lại trên bề mặt. Ngoài ra, một số tạp chất như chất chống dính khuôn bê tông, chất chống thấm nước... cũng cần được loại bỏ hoàn toàn để đảm bảo bề mặt sạch sẽ trước khi tiến hành thi công với keo silicone.

2.2 Bề mặt xốp

Với bề mặt xốp thì bạn có thể sử dụng giấy nhám hoặc bàn chải sắt để làm sạch bụi mịn, các chất bẩn trên bề mặt trước khi dùng keo silicone thi công để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

2.3 Kim loại, thủy tinh và nhựa

Dùng nước ấm, xà phòng hoặc các dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch keo silicone trên kính
Dùng nước ấm, xà phòng hoặc các dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch keo silicone trên kính

Để làm sạch bề mặt thi công bằng kim loại, thủy tinh hay nhựa thì bạn có thể sử dụng một số loại dung môi như rượu hay chất pha loãng sơn mài. Cần lưu ý rằng, khi sử dụng dung môi thì bạn cần dùng vải sạch để lau khô bề mặt. Đồng thời bạn cần trang bị những vật dụng như găng tay, kính... và tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn. 

2.4 Lưu ý chung khi sử dụng keo dán silicone

Chọn sản phẩm keo Apollo Silicone A500 mang lại hiệu quả chống thấm vượt trội cho ngoại thất
Chọn sản phẩm keo Apollo Silicone A500 mang lại hiệu quả chống thấm vượt trội cho ngoại thất

Để quá trình thi công với keo dán silicone diễn ra thuận tiện hơn thì bạn có thể sử dụng đến sản phẩm súng bắn keo chuyên dụng. Điều này sẽ giúp đường keo bắn ra đúng kỹ thuật hơn, đảm bảo cho các mối nối trông đẹp mắt và tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Đồng thời, sau khi thi công xong thì súng bắn keo có thể giữ lại và bảo quản trong kho để sử dụng lâu dài.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn loại keo phù hợp với bề mặt muốn bắn keo cũng là lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm phát huy hiệu quả thi công tốt nhất. Cách sử dụng keo dán silicon với mỗi loại sẽ không khác nhau quá nhiều. Tuy vậy, đối với các vị trí thi công khác nhau thì bạn nên cân nhắc chọn loại keo phù hợp. Apollo Silicone cung cấp những dòng sản phẩm chuyên dụng cho từng ứng dụng thi công cụ thể như “Vua keo kính” Apollo A300 giúp thi công gắn kết hoàn hảo trên mối nối kính; siêu phẩm chống thấm Apollo A500 hay Apollo A600 sẽ là giải pháp tối ưu phù hợp với ứng dụng chống thấm cho các hạng mục nội - ngoại thất... Vì vậy, bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn chất keo phù hợp.

Ngoài ra, để hạn chế tính trạng keo silicone vương vãi ra bề mặt xung quanh trong quá trình thi công thì bạn có thể sử dụng băng dính và tiến hành dính xung quanh vị trí bắn keo. Khi kết thúc quá trình thi công, chỉ cần gỡ bỏ phần băng dính đi mà không cần mất công tẩy rửa lại.

3. Tổng kết

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của vệ sinh bề mặt thi công trước khi tiến hành sử dụng keo dán silicon để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

Apollo Silicone hơn hai thập kỷ phát triển bền vững tại Việt Nam với những dòng sản phẩm chất lượng vượt trội cùng khả năng gắn kết hoàn hảo giúp kiến tạo nên những công trình bền đẹp với thời gian. Thương hiệu luôn cung cấp những giải pháp phát triển bền vững và khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hiện đại, cam kết mang đến thành phẩm tốt nhất đến với khách hàng.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Bài viết liên quan
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
Top 5 phương pháp tẩy keo silicone hiệu quả trên các bề mặt
18/09/2023
Bụi bẩn trong khe hở ảnh hưởng thế nào đến kết quả thi công xử lý vết nứt tường bằng Apollo Acrylic A100
Bụi bẩn trong khe hở ảnh hưởng thế nào đến kết quả thi công xử lý vết nứt tường bằng Apollo Acrylic A100
05/01/2024
Cùng Apollo Silicone khám phá 4 mẹo giúp ngôi nhà luôn khang trang, vững chãi
Cùng Apollo Silicone khám phá 4 mẹo giúp ngôi nhà luôn khang trang, vững chãi
14/03/2024