Tháo vát hơn mỗi ngày
/images/faq/banner.jpg
04/06/2024

Thợ lành nghề nên biết: Cách tính định mức bắn keo silicone khi thi công

Keo silicone là vật liệu không thể thiếu trong ngành xây dựng và sửa chữa, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, chống thấm và hoàn thiện các hạng mục thi công.

Nội dung bài viết

  • 1. Cách tính định mức bắn keo silicone khi thi công
    • 1.1 Xác định những thông số quan trọng 
    • 1.2 Sử dụng công cụ ước tính định mức khi sử dụng chất trám 
  • 2. Tổng kết

Việc sử dụng keo silicone hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả việc lựa chọn loại keo phù hợp và tính toán chính xác lượng keo cần thiết cho từng công trình.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến quý thợ thi công cách tính định mức bắn keo silicone Apollo A500 một cách chính xác và hiệu quả nhất, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả thi công. Đặc biệt, chúng tôi sẽ giới thiệu "Công cụ ước tính định mức khi sử dụng chất trám" do Apollo Silicone nghiên cứu và phát triển, giúp việc tính toán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

1. Cách tính định mức bắn keo silicone khi thi công

Là một thợ thi công lành nghề, bạn chắc chắn cần nắm rõ cách tính toán lượng keo silicone cần thiết để mua sắm vật liệu hợp lý cho công trình. Nội dung này sẽ cung cấp cho bạn bí quyết tính định mức sử dụng keo silicone Apollo A500 dựa trên các thông số quan trọng cùng công cụ hỗ trợ tính toán hiện đại. Cùng tìm hiểu ngay sau đây. 

1.1 Xác định những thông số quan trọng 

Để tính toán chính xác định mức keo silicone cần sử dụng cho một công trình, việc xác định các thông số quan trọng là bước vô cùng quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho quá trình tiếp theo. Dưới đây là các thông số cần thiết mà bạn cần nắm rõ:

  • Thông số kích thước mối nối

Chiều sâu mối nối: Độ dày đường keo silicone cần thi công, được đo bằng đơn vị milimet (mm).

Đầu tiên cần xác định chính xác thông số chiều sâu, chiều rộng mối nối

Chiều rộng mối nối: Độ rộng đường keo silicone cần thi công, được đo bằng đơn vị milimet (mm).

  • Thông số chiều dài thi công thực tế

Thông thường tổng chiều dài đường keo cần bắn sẽ được đo bằng đơn vị mét (m). Để xác định chính xác con số này, bạn cần đo và cộng dồn chiều dài của tất cả các đường keo cần thi công trong công trình. Lưu ý rằng cần đo đạc cẩn thận để đảm bảo kết quả tính toán được chính xác nhất.

Một ngôi nhà sẽ có nhiều vị trí cửa sổ, cửa kính ban công, cửa nhà vệ sinh…hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ sót bất kỳ vị trí thi công nào trong suốt quá trình đo đạc.

  • Thông số về độ hao hụt keo

Độ hao hụt keo silicone là một yếu tố quan trọng cần được quan tâm khi tính toán lượng keo cần thiết cho công trình. Thợ thi công lành nghề với kỹ thuật bắn và xử lý đường keo tốt sẽ hạn chế tối đa lượng keo hao hụt so với những người mới vào nghề.

Kiểm soát lực bóp còi súng khi bơm keo giúp giảm tỉ lệ hao hụt trong suốt quá trình thi công
Kiểm soát lực bóp còi súng khi bơm keo giúp giảm tỉ lệ hao hụt trong suốt quá trình thi công

Tỷ lệ hao hụt có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: phương pháp cắt vòi keo hoặc phương pháp loại bỏ đường keo thừa sau khi thi công. Một trong những cách giúp giảm độ hao hụt của keo silicone hiệu quả, chính là kiểm soát lực bóp cò súng khi bơm keo. Việc này giúp mình tránh bóp quá lực hoặc bắn keo quá dày sẽ dẫn đến lãng phí. Đồng thời giảm lực bóp khi sắp kết thúc đường keo để tránh dư thừa keo.

  • Thông số về dung tích chai keo 

Mỗi chai keo Apollo Silicone A500 có dung tích thực tế là 300mL. Lưu ý nên chọn màu keo tương đồng với màu sắc của vật liệu thi công để tạo sự hài hòa về thẩm mỹ. 

Hiện nay, Apollo Silicone có đến 8 màu sắc đa dạng để bạn lựa chọn, bao gồm: Đen, trắng, trong suốt, xám, gỗ, xám Xingfa, cát cháy và cà phê. 

>>> Xem thêm: Khám phá bảng màu cực chất và đa dạng của keo Apollo A500

1.2 Sử dụng công cụ ước tính định mức khi sử dụng chất trám 

Để hỗ trợ bạn tính toán chính xác lượng keo silicone Apollo A500 cần thiết cho công trình, Apollo Silicone đã phát triển công cụ ước tính định mức trực tuyến miễn phí. Công cụ này giúp bạn tiết kiệm thời gian, vật liệu và chi phí một cách hiệu quả. Thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập đường link

Đầu tiên bạn cần truy cập đường link và mở file tính ra tại đây.

  • Bước 2: Nhập các thông số  

Tiến hành nhập liệu các thông số thi công thực tế, bao gồm: kích thước mối nối (chiều sâu và chiều rộng của đường keo), chiều dài thi công, tỷ lệ hao hụt (khuyến nghị 10%).

  • Bước 3: Nhận kết quả

Công cụ sẽ tự động tính toán và hiển thị kết quả, bao gồm: Lượng chất trám cần sử dụng và số lượng chai cần sử dụng (mỗi chai có dung tích 300ml).

Thông thường tỉ lệ hao hụt keo sẽ dao động trong khoảng 10% (khuyến nghị)
Thông thường tỉ lệ hao hụt keo sẽ dao động trong khoảng 10% (khuyến nghị) 

Để giúp bạn dễ hình dung hơn về cách tính toán lượng keo silicone cần thiết, Apollo Silicone xin đưa ra một ví dụ thực tế. Giả sử bạn cần thi công keo silicone cho 2 mặt kính của 3 cánh cửa với các thông số như sau: 

  • Độ sâu là 6mm

  • Chiều rộng là 6mm

  • Với công thức tính (d+r)x2 = (0.6m + 1.9m)x2 ta có được chu vi cánh cửa là 5m, suy ra tổng chiều dài thi công sẽ là 30m. 

  • Tỷ lệ hao hụt 10%

Sau khi nhập đầy đủ thông số vào bảng tính, công cụ ước tính định mức Apollo Silicone sẽ tự động tính toán và hiển thị kết quả cho bạn lần lượt là:

  • Lượng chất trám cần sử dụng (L): 1,2L.

  • Số lượng chai cần sử dụng (300mL): 4 chai.

Một chai Apollo Silicone có thể bắn được 7,5m đường keo (dày 6mm và rộng 6mm)
Một chai Apollo Silicone có thể bắn được 7,5m đường keo (dày 6mm và rộng 6mm)

Điều này có nghĩa là một chai keo Apollo Silicone A500 dung tích 300mL có thể bắn được 7,5m đường keo với độ dày 6mm và chiều rộng 6mm. Ngoài ra, nên dự trù thêm 1 chai keo dự phòng để đảm bảo đủ lượng sử dụng cho trường hợp hao hụt trong quá trình thi công.

Với công cụ ước tính định mức Apollo Silicone, bạn có thể dễ dàng xác định chính xác lượng keo cần thiết cho công trình, giúp tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí vật liệu.

>>>> Xem chi tiết cách tính định mức bắn keo silicone khi thi công tại chuyên mục Tháo vát hơn mỗi ngày cùng Apollo Silicone: 

2. Tổng kết

Tính toán chính xác lượng keo silicone cần thiết cho công trình là bước quan trọng giúp tiết kiệm chi phí, hạn chế lãng phí và nâng cao hiệu quả thi công. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trong bài viết này, các thợ thi công đã có thêm kiến thức và kỹ năng để thực hiện việc tính toán một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Thông thường bạn sẽ tính định mức bắn keo silicone khi thi công như thế nào? Hãy chia sẻ với Apollo Silicone nhé.

Lý do vì sao trong các bài viết của Apollo Silicone luôn sử dụng linh hoạt 2 thuật ngữ Silicone (có chữ e) và Silicon (không có chữ e):

Silicon (Si) “không có chữ e” đơn giản chỉ là một nguyên tố hóa học. Còn với Silicone “có chữ e” là một hợp chất cấu trúc bao gồm các nguyên tử Silicon và Oxygen kết hợp với nhau tạo thành chuỗi Polymer giống cao su có khả năng kháng lại sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt.

Sản phẩm từ Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Trong thực tế, chúng ta thường gọi các sản phẩm này là Keo Silicon (không dùng chữ e theo thói quen, viết và hành vi tìm kiếm trên mạng), nhưng về mặt kỹ thuật, chất trám Silicone mới là thuật ngữ để chỉ những sản phẩm này. Và khi nhắc đến các sản phẩm này, Silicone “có chữ e” là cách sử dụng chính xác nhất.

Bình chọn
Chia sẻ:
  • Link copied!
Đóng góp ý kiến (0)
Bài viết liên quan
Bạn có biết bảng màu keo silicon của Apollo trên thị trường hiện nay có bao nhiêu màu không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé
Bảng màu keo silicone trên thị trường hiện nay và ứng dụng của từng loại màu
14/09/2023
Tại sao các loại keo silicone Apollo luôn là sự lựa chọn hàng đầu và được nhiều người dùng tin tưởng?
Tại sao các loại keo silicone Apollo được ưa chuộng?
22/09/2023
Khám phá bảng màu cực chất và đa dạng của keo Apollo A500
Khám phá bảng màu cực chất và đa dạng của keo Apollo A500
05/03/2024
Nội dung bài viết
  • 1. Cách tính định mức bắn keo silicone khi thi công
    • 1.1 Xác định những thông số quan trọng 
    • 1.2 Sử dụng công cụ ước tính định mức khi sử dụng chất trám 
  • 2. Tổng kết